|Truyền thông|Khám phá|Dầu Nhớt Nào Tốt Nhất Cho Xe Tải? Valvoline Và Idemitsu Có Phải Là Lựa Chọn Hàng Đầu?

Dầu Nhớt Nào Tốt Nhất Cho Xe Tải? Valvoline Và Idemitsu Có Phải Là Lựa Chọn Hàng Đầu?

15/07/2025

Trong ngành xe tải và xe công trình, việc chọn đúng loại dầu nhớt không chỉ giúp xe vận hành êm ái mà còn kéo dài tuổi thọ động cơ, giảm thiểu hỏng hóc và tiết kiệm nhiên liệu. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa các loại dầu nhớt và lý do vì sao Valvoline và Idemitsu là hai thương hiệu được khuyên dùng hàng đầu tại Việt Nam.

Vì Sao Cần Chọn Đúng Loại Dầu Nhớt Cho Xe Tải?

Dầu động cơ đóng vai trò cực kỳ quan trọng với hoạt động ổn định và bền bỉ của xe:

Bôi trơn các bộ phận chuyển động bên trong động cơ, giảm hao mòn.

Tản nhiệt, giúp ngăn tình trạng quá nhiệt khi động cơ hoạt động liên tục.

Làm sạch, giữ lại bụi bẩn và cặn bẩn để loại bỏ khi thay dầu.

Ngăn gỉ sét và ăn mòn, duy trì độ bền linh kiện.

Nếu dùng sai loại dầu hoặc để dầu xuống cấp, bạn có thể đối mặt với hiệu suất kém, tiêu hao nhiên liệu tăng, và hỏng động cơ nghiêm trọng.

Nếu dùng sai loại dầu hoặc để dầu xuống cấp, bạn có thể đối mặt với hiệu suất kém, tiêu hao nhiên liệu tăng, và hỏng động cơ nghiêm trọng.

Dầu Tổng Hợp vs. Dầu Khoáng: Loại Nào Tốt Hơn Cho Động Cơ?

1. Dầu tổng hợp (Synthetic Oil) là gì? 

Dầu tổng hợp, hay synthetic oil được tạo ra từ quá trình tổng hợp các chất hóa học, do đó nó đáp ứng được những yêu cầu về đặc tính, hiệu suất của nhà sản xuất như sự ổn định nhiệt độ và hóa học tối đa.

Ngày nay, các loại máy móc trở nên hiện đại hơn, các loại dầu nhớt ngày càng phát triển để đáp ứng những nhu cầu bảo dưỡng và chăm sóc động cơ, vì vậy dầu tổng hợp là lựa chọn dầu gốc tốt nhất cho các loại dầu nhớt bôi trơn động cơ.

Được sản xuất bằng công nghệ hóa học tiên tiến, dầu tổng hợp như dầu nhớt ValvolineValvoline Premium Blue Extreme hoặc Idemitsu ECO 5W30 mang lại hiệu suất vượt trội, đặc biệt trong điều kiện khắc nghiệt:

Ưu điểm của dầu tổng hợp:

  • Bôi trơn tốt hơn ở cả nhiệt độ thấp và cao
  • Duy trì độ nhớt ổn định
  • Giảm ma sát và nhiệt độ – kéo dài tuổi thọ động cơ
  • Thay dầu ít hơn: từ 7.500–10.000 miles (~12.000–16.000 km)

2. Dầu khoáng (Conventional Oil)

Dầu gốc khoáng, hay mineral oil là loại dầu được tạo ra từ việc tinh chế và chưng cất dầu thô. Có hai loại dầu gốc khoáng chính: naphthenic và parafinic. Những loại dầu này chứa rất nhiều chất phụ gia và mất khả năng bôi trơn rất nhanh.
Cấu trúc hydrocacbon của các loại dầu này lại khác nhau, trong đó dầu khoáng parafinic là loại dầu phù hợp nhất dùng để bôi trơn vì nó có độ nhớt và chịu nhiệt tốt hơn.

Ngoài ra, những nhà sản xuất dùng kỹ thuật hóa học hydrocracking để cải thiện chất lượng dầu khoáng. Kỹ thuật Hydrocracking này sẽ làm phá vỡ các liên kết phân tử, sắp xếp lại các nguyên tử trong dầu để tạo ra các đồng phân hóa học. Biện pháp này sẽ giúp cho dầu thủy luyện có cấu trúc gần giống như dầu tổng hợp nhưng nó sẽ xảy ra quá trình đồng phân ngược, làm cho dầu nhanh bị lão hóa, mất đi các tính năng của dầu. Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của nó chính là giá rẻ nên vẫn được ưa chuộng.

Được tinh lọc từ dầu thô tự nhiên, dầu khoáng như dầu thủy lực 68AIdemitsu Daphne Super Hydro 68A – một dòng dầu thủy lực cao cấp

Nên Chọn Valvoline Hay Idemitsu?

Valvoline – Dành cho Hiệu Suất Và Sự Bền Bỉ

Valvoline Premium Blue Extreme 15W40: Dành cho động cơ diesel xe tải nặng, xe đầu kéo; Giãn chu kỳ thay dầu, bảo vệ tối ưu dưới nhiệt độ cao.

Valvoline SynPower 10W30/5W30: Bôi trơn nhanh khi đề nguồi, tiết kiệm nhiên liệu.

Idemitsu – Chất lượng Nhật Bản, Bền Đỉnh Cao

Daphne Super Hydro 68A / 46A: Dầu thủy lực khoáng cao cấp, chuyên dùng cho hệ thống thủy lực xe bơm bê tông, xe gắn cầu.

Idemitsu ECO 5W30 / 10W30: Dầu tổng hợp toàn phần, phù hợp xe vận tải và công trình.

Cách Chọn Đúng Độ Nhớt (Viscosity)

5W30, 10W30: Dễ bôi trơn khi khởi động lạnh, phù hợp khu vực mát/lạnh.

15W40, 20W50: Dành cho xe tải nặng, môi trường nhiệt độ cao.

Luôn đọc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để chọn cấp nhớt phù hợp.

IdemitsuValvoline đều có nhiều cấp độ nhớt phù hợp với từng dòng xe – từ xe tải FAW, xe bơm bê tông, đến cẩu DY, Palfinger,…

Bao Lâu Nên Thay Dầu Cho Xe Tải?

Loại dầu Chu kỳ thay dề xuất
Dầu tổng hợp 12.000 – 16.000 km (7.500 – 10.000 miles)
Dầu khoáng 4.800 – 8.000 km (3.000 – 5.000 miles)

Lưu ý: Xe công trình, xe tải hoạt động tần suất cao nên thay sớm hơn.

VIPEC – Đơn Vị Cung Cấp Dầu Nhớt Chính Hãng Idemitsu Và Valvoline tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Thiết bị và Xe chuyên dụng VIPEC hiện là đối tác phân phối chính thức các dòng dầu nhớt cao cấp cho thiết bị công trình và xe tải như:

🔹 Dầu động cơ Valvoline Premium Blue Extreme 15W40

🔹 Dầu thủy lực Idemitsu Daphne Super Hydro 68A / 46A
Được tin dùng trong hệ thống thủy lực của xe bơm bê tông, xe gắn cẩu, máy công trình

Tất cả sản phẩm tại VIPEC đều chính hãng 100%, có CO/CQ đầy đủ, hỗ trợ giao hàng nhanh toàn quốc, đặc biệt tại Đồng Nai, Hà Nội, Đà Nẵng.

📞 Liên Hệ Ngay Để Tư Vấn Miễn Phí
📍 CÔNG TY CP THIẾT BỊ & XE CHUYÊN DỤNG VIPEC

☎ Hotline: 1900 636 341

✉ Email: info@vipec-vp.vn

🌐 Website: https://vipec-vp.vn

🚛 Giao hàng toàn quốc – hỗ trợ kỹ thuật tận nơi

Chọn Đúng Dầu – Động Cơ Bền – Xe Vận Hành Êm Ái

Việc lựa chọn đúng loại dầu nhớt và thay đều đúng chu kỳ không chỉ giúp xe tiết kiệm chi phí nhiên liệu mà còn đảm bảo tuổi thọ động cơ lâu dài.

Mua dầu nhớt Valvoline & Idemitsu chính hãng tại VIPEC ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật miễn phí!

Liên hệ tư vấn

    Tham quan Showroom

      Popup Showroom Image

      Yêu cầu báo giá